- Tại sao nên bắt đầu chuyển đổi từ Grapeseed lên Cambridge cho học sinh 5-6 tuổi?.
Chương trình tiếng Anh mầm non Grapeseed là một trong số ít chương trình được đánh giá rất cao do sự thấu hiểu về tâm lý tuổi mầm non, sư nghiên cứu kỹ lưỡng về ngôn ngữ dành cho trẻ em châu Á và hệ thống học liệu phong phú.
Tuy nhiên, ở 10 Unit đầu Grapeseed tập trung nhiều vào kỹ năng nghe nói, trong khi học sinh học đến Unit 10 thường đã sang lứa tuổi tiểu học. Ở lứa tuổi này, các con bắt đầu mong muốn khám phá kỹ năng mới là đọc hiểu và viết.
Ngày nay, trẻ em lứa tuổi 5-6 có xu hướng học chữ sớm hơn thế hệ trước, vì vậy mong muốn khám phá đọc và viết được hình thành sớm hơn. Chính vì vậy, việc bổ sung thêm tài liệu về đọc và viết hướng đến trình độ starters của Cambridge là cần thiết ở thời gian này. Vậy một số câu hỏi đặt ra:
- Khi nào bắt đầu bổ sung?
- Đối tượng nào có thể bắt đầu?
- Bố sung thế nào là phù hợp?
- Thời điểm bắt đầu bổ sung chương trình?
Thời điểm bắt đầu bố sung chương trình có thể là khoảng tháng 11 hoặc kỳ 2 của năm mẫu giáo lớn, khi học sinh đã được rèn luyện kỹ năng cầm bút, bảng chữ cái, ghép vần và chữ số ở khóa tiền tiều học. Lúc đó các con đã được chuẩn bị về kỹ năng và tâm lý cho việc viết và tập đọc.
Giai đoạn chuyển đổi có thể linh hoạt từ kỳ 2 của năm mẫu giáo lớn đến châm nhất là kỳ 2 năm học lớp 1. Theo kinh nghiệm giảng dạy và thống kê nhiều năm, học sinh lớp 1 học viết và đọc tiếng Anh sẽ nhanh hơn học sinh Mẫu giáo lớn và các con cũng thấy vừa sức với mình hơn. Vì vậy căn cứ vào mức độ tập trung, các kỹ năng và tâm sinh lý của trẻ mà giáo viên sẽ có kế hoạch bổ sung chương trình hợp lý.
- Đối tượng nào có thể bắt đầu?
Những đối tượng đã học tiếng Anh được 2 năm trở lên đã và đang học chương trình tiền tiểu học là điều kiện cần. Ngoài ra, điều kiện đủ là các con sẵn sàng và mong muốn khám phá kỹ năng mới. Hội tụ đủ những điều kiên trên, giáo viên sẽ bắt đầu bổ sung chương trình Cambridge.
- Bố sung thế nào là phù hợp?
Học sinh sẽ được bổ sung theo lộ trình như sau:
- Bổ sung đầy đủ từ vựng 10 chủ đề theo đầu ra của Cambridge trình độ Starters.
- Thay đổi hình thức flashcard: từ việc ảnh và chữ cùng 1 mặt sẽ chuyển thành: ảnh và chữ ở 2 mặt khác nhau và học bằng cách chụp chữ theo phương pháp Glenn Doman.
- Bổ sung các bài worksheet với mức độ từ dễ đến khó:
a. Nối chấm và tô mầu
b. Tô chữ
c. Nối tranh
d.Tích chọn
e. Nghe đánh vần và viết chữ
f. Đọc và tô mầu
f. Nghe và tích chọn
h. Nhìn và chọn và viết lại
i. Nghe và viết
j. Đọc và nối
k. Nghe và tô mầu
l. Nghe và nối
m. Nhìn tranh và Xếp chữ cho trước thành từ tương ứng
n. Nhìn tranh, đọc câu hỏi, và viết câu trả lời ngắn
o. Tìm từ
p. Nhìn tranh, đọc và khoanh tròn từ đúng và đánh vần
q. Nhìn tranh, đọc đoạn văn và điền từ gợi ý vào ô trống